บ้านติดจำนองกับธนาคารขายได้ไหม ข้อสงสัยทุกข์ใจที่พาหลายคนมืดทุกด้าน

 

                   เชื่อว่าหลายคนอาจกำลังมีความทุกข์ใจกังวลใจในเรื่องของการขายบ้าน เนื่องจากว่าบ้านติดจำนองกับทางธนาคาร อาจเป็นการทำสัญญาจดจำนองเพื่อการผ่อนบ้านใหม่หรือเป็นการทำสินเชื่อบ้านแลกเงินกับทางธนาคาร จึงคิดว่าบ้านที่ติดจำนองแบบนี้จะไม่สามารถขายได้ แล้วแท้จริงบ้านติดจำนองกับธนาคาร หากต้องการจะขายสามารถขายได้หรือไม่ มาพบคำตอบกัน

 

                      ขายบ้านติดจำนองกับธนาคารเป็นไปได้หรือไม่

                    เชื่อว่าหลายคน คงเข้าใจว่าบ้านที่ติดจำนองกับธนาคารอยู่นั้น หากต้องการจะขายบ้านจำเป็นที่จะต้องปิดหนี้เก่าที่กำลังผ่อนอยู่ให้หมดเสียก่อน ก็ถือว่าเป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง แต่จริง ๆ แล้วเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เพราะแท้จริงแล้วบ้านที่ติดจำนองกับธนาคาร สามารถฝากขายบ้านเหมือนทั่วไปได้ เพียงแต่ธนาคารจะยินยอมให้ขายก็ต่อเมื่อ ผู้ขายนำเงินจากผู้ซื้อมาทำการปิดบัญชีหนี้ หรือนำเงินมาชำระหนี้เพื่อทำให้บ้านปลอดจำนองเสียก่อน เมื่อผู้ขายนำเงินมาชำระหนี้ทำให้บ้านปลอดจำนองแล้ว จึงจะสามารถขายหรือโอนกรรมสิทธิ์ของบ้านให้เป็นของผู้ซื้อได้นั่นเอง

                    การขายบ้านติดจำนองกับธนาคารมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

                   เมื่อเราทราบแล้วว่าบ้านที่ติดจำนองกับธนาคารอยู่นั้นสามารถขายได้ กรณีที่คุณตัดสินใจแล้วว่าจะทำการขาย โดยมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของนายหน้าอสังหาช่วยติดต่อหาผู้ซื้อให้ และหลังจากหาผู้ซื้อได้แล้ว ขั้นตอนกระบวนการขายและโอนกรรมสิทธิ์บ้านที่ติดจำนองก็จะมีดังนี้

 

                   1.ผู้ซื้อ-ผู้ขายทำสัญญาซื้อขาย

                ผู้ซื้อทำการวางเงินมัดจำ เพื่อจองบ้านและก็มีการทำสัญญาซื้อขายต่อกันทั้งสองฝ่าย และในขั้นตอนนี้ก็ควรระบุไว้ในสัญญาให้ชัดเจนเลยว่า ฝ่ายไหนจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซื้อขายและการโอนอย่างไรบ้าง สิ่งสำคัญก็คือ ผู้ขายต้องไม่ลืมที่จะแจ้งผู้ซื้ออีกครั้งด้วยว่าบ้านหลังนั้น ๆ ยังติดจำนองกับธนาคารอยู่ และจะมีการดำเนินการเรื่องปลอดจำนองบ้านในวันที่มีการโอนกรรมสิทธิ์

                  2.เตรียมเอกสาร

               ผู้ขายจะต้องมีเอกสารสำเนาโฉนดที่ดินและเอกสารสำเนาส่วนตัวอื่น ๆ มอบให้กับทางผู้ซื้อ เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถนำเอกสารเหล่านี้ไปดำเนินการขอกู้สินเชื่อกับสถาบันการเงินในการซื้อบ้าน และผู้ขายก็จะต้องรอการนัดหมายจากธนาคารเพื่อให้เจ้าหน้าที่ธนาคารของฝ่ายผู้ซื้อเข้ามาประเมินราคา เพื่อการอนุมัติวงเงินสินเชื่อของฝ่ายผู้ซื้อ

                3.การนัดโอนกรรมสิทธิ์บ้าน

ถ้าผู้ซื้อได้รับการอนุมัติวงเงินสินเชื่อแล้ว ธนาคารฝ่ายผู้ซื้อหรือตัวผู้ซื้อเองก็จะนัดวันโอนกรรมสิทธิ์บ้าน

                4.ดำเนินการติดต่อธนาคารที่จำนองบ้าน

               ผู้ขายติดต่อกับธนาคารที่บ้านติดจำนองไว้ เพื่อปิดยอดหนี้และทำการแจ้งเรื่องของการซื้อขาย จากนั้นก็ให้แจ้งเรื่องของการโอนกรรมสิทธิ์บ้าน หากไม่มีการเลื่อนวันโอนกรรมสิทธิ์ ทางธนาคารก็จะดำเนินการปิดยอดหนี้เพื่อให้บ้านเข้าสู่กระบวนการปลอดจำนอง จากนั้นถึงจะทำการโอนกรรมสิทธิ์ให้

                5.แจงรายละเอียดการแบ่งชำระเงิน

              ทางฝ่ายผู้ขายต้องแจงรายละเอียดให้กับผู้ซื้อได้ทราบว่า จะต้องแบ่งการชำระเงินเพื่อดำเนินการเรื่องการปลอดจำนองบ้านอย่างไร ถ้าบ้านนั้นมีราคาขายสูงกว่ายอดหนี้ ผู้ซื้อต้องนำเงินส่วนต่างมาจ่ายให้กับฝ่ายผู้ขาย แต่หากบ้านราคาขายต่ำกว่ายอดหนี้ ก็จะมีผลต่อเรื่องการปลอดจำนอง เพราะผู้ขายจะต้องเป็นฝ่ายชำระเงินส่วนต่างนี้ เพื่อให้บ้านปลอดจำนองอย่างสมบูรณ์

               6.ติดต่อกรมที่ดิน

              เมื่อผู้ขายได้ทำการปิดยอดหนี้ได้สำเร็จเรียบร้อย ก็ให้ฝ่ายผู้ขาย ธนาคารฝ่ายผู้ขายและผู้ซื้อ ธนาคารฝ่ายผู้ซื้อ มาดำเนินการเรื่องทำให้บ้านปลอดจำนอง และทำการโอนกรรมสิทธิ์บ้านให้กับผู้ซื้อ เท่านี้ก็เป็นอันจบทุกขั้นตอน

               ตอนนี้ทุกท่านคงทราบกันแล้วว่า หากต้องการขายบ้านที่ติดจำนองกับทางธนาคารสามารถทำได้ ขอเพียงทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ดังที่กล่าวมานี้การซื้อขายก็จะเสร็จสิ้นได้อย่างราบรื่น หากต้องการลดขั้นตอนนี้ เพียงติดต่อเรามา ยินดีให้คำปรึกษาฟรี ที่ 02-894 0379 เอ็กซ์ตร้าโฮมเรียลเอสเตท

 

โดย : เอ็กซ์ตร้าโฮมเรียลเอสเตท

www.extrahomerealestate.com