3 เรื่องสำคัญที่มือใหม่อสังหาต้องสำรวจตัวเองก่อนซื้อขายบ้านและคอนโด

              การซื้อขายบ้านและคอนโดนั้น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่น่ายาก แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้ง่ายอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะทั้งบ้านและคอนโดนั้นถือเป็นสินทรัพย์ขนาดใหญ่มีมูลค่าสูง และยังต้องมีการดำเนินการหรือเอกสารทางกฎหมาย กรรมสิทธิ์ครอบครองอีกหลายขั้นตอน โดยเฉพาะผู้ขายที่เป็นมือใหม่ยังไม่มีประสบการณ์มักจะมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป เพราะมัวแต่ไปโฟกัสในเรื่องของจำนวนเงินที่จะได้จากการขาย ดังนั้นนักมือใหม่ด้านอสังหาไม่ว่าคุณจะซื้อหรือขายก็ตาม ต้องสำรวจตัวเองก่อนตัดสินใจที่จะเริ่มกระบวนการซื้อขาย ดังต่อไปนี้

 

              3 สิ่งที่ที่มือใหม่อสังหาต้องสำรวจตัวเอง 

 

     1. ใช้อารมณ์เข้าไปตัดสินมากเกินไปหรือเปล่า

              ในข้อแรกนี้เกิดขึ้นได้ทั้งสองฝ่าย แต่ที่ต้องระวังมากหน่อยก็คงจะเป็นฝั่งผู้ขาย ไม่ว่าจะเป็นการขายบ้านหรือคอนโดก็ตาม ฝั่งผู้ขายส่วนใหญ่จะมีอารมณ์ร่วมเข้าไปในบ้านหรือห้องคอนโดของตนเอง ว่าบ้านหรือคอนโดนั้นดูสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ แต่ถ้ามองในมุมของผู้ซื้อแล้วจะแตกต่างออกไป เพราะผู้ซื้อมักจะมองหาข้อผิดพลาดหรือจุดบกพร่องของอสังหานั้น ๆ อยู่เสมอ ดังนั้น ถ้าต่างฝ่ายต่างนำอารมณ์เข้ามาตัดสินใจกันทั้งสองฝ่ายก็จะทำให้การซื้อขายไม่ราบรื่นหรืออาจไม่เกิดขึ้นเลย โดยเฉพาะฝั่งผู้ขายยิ่งมีอารมณ์ร่วมมากยิ่งทำให้การตั้งราคาสูงเกินกว่าความเป็นจริง ตรงนี้ทำให้ผู้ซื้อถอดใจไม่ซื้อได้เหมือนกัน

     2. นายหน้าอสังหาจำเป็นสำหรับคุณหรือไม่

              มีหลายคนคิดว่าไม่ต้องการเสียค่าคอมมิชชัน และการขายคอนโดหรือบ้านนั้นก็ไม่น่าจะยาก จึงคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้บริการตัวแทนหรือนายหน้าด้านอสังหาก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วถ้าคุณเป็นมือใหม่ในเรื่องการซื้อขายอสังหา นายหน้าถือเป็นอะไรที่จำเป็นมาก เพราะนายหน้าช่วยให้ผู้ที่ต้องการขายสามารถขายอสังหาได้ง่ายขึ้น ขณะที่ฝั่งผู้ซื้อเอง ถ้าเลือกเองโอกาสที่จะเลือกพลาดก็มี แต่ถ้าเลือกผ่านนายหน้าก็มีโอกาสได้อสังหาที่ดีในราคาที่ไม่แพงเกินไป สำหรับกรณีที่คุณมีประสบการณ์แล้วและไม่ใช่มือใหม่ ก็อาจไม่ต้องใช้บริการนายหน้าเสมอไปก็ได้ ตรงนี้จึงต้องพิจารณาตนเองให้ดีว่าเรามีประสบการณ์ความชำนาญแค่ไหน

     3. ติดกับดักเรื่องราคาหรือไม่

              อีกจุดหนึ่งที่มือใหม่อสังหาทั้งสองฝั่งต้องระวังก็คือ เรื่องของราคา ฝั่งผู้ขายต้องระวังเรื่องของการตั้งราคาบ้านและคอนโดที่จะขายให้ดี อย่ายึดเอาความพอใจของตนเองเป็นที่ตั้ง การตั้งราคาที่เหมาะสมควรดูจากราคาประเมินและราคาตลาดประกอบกัน ซึ่งจะช่วยให้การตั้งราคาเกิดความเหมาะสมและทำให้ขายได้ง่ายขึ้น ส่วนทางฝั่งผู้ซื้อเองก็อย่าชะล่าใจเมื่อเห็นบ้านหรือคอนโดที่ตั้งราคาไว้ต่ำเกินไป แม้ราคาที่ต่ำจะจูงใจสุด ๆ แต่ก็ต้องตระหนักไว้ด้วยว่าราคาที่ต่ำเกินไปนั้นย่อมมีอะไรแอบแฝงอยู่ บางครั้งอาจเป็นเรื่องของสภาพแวดล้อมรอบ ๆ เป็นเรื่องของทำเล หรืออาจเป็นเรื่องของโครงสร้างที่มีปัญหาซ่อนอยู่ก็เป็นไปได้

             นี่คือ 3 สิ่งที่มือใหม่อสังหาพึ่งสำรวจตนเองให้ดีก่อนที่จะเริ่มต้นซื้อขายบ้านหรือคอนโด หากเข้าใจตัวเองอย่างถ่องแท้แล้ว จะช่วยทำให้การซื้อขายเป็นไปได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ ตรงใจกันทุก ๆ ฝ่าย

 

โดย :เอ็กซ์ตร้าโฮมเรียลเอสเตท

www.extrahomerealestate.com