ขายบ้านมือสองต้องรีโนเวทก่อนหรือไม่ เรื่องสำคัญที่ต้องตัดสินใจ

 

                 หลายคนอาจมีบ้านที่เคยลงทุนซื้อไว้เมื่อนานมาแล้วและต้องการจะขายเป็นบ้านมือสอง แต่ด้วยปัจจัยเรื่องของทำเลที่ตั้งของบ้านที่อาจจะอยู่ในโซนพื้นที่ธรรมดาไม่ได้เป็นทำเลทอง บวกกับอายุของบ้านที่สร้างมานาน สภาพจึงเก่าโทรมไปตามอายุ ทำให้เจ้าของบ้านที่ต้องการจะขายอาจกังวลว่าเมื่อประกาศขายไปแล้วจะขายยาก ประเด็นนี้สิ่งที่จะช่วยได้ทำให้การขายบ้านเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นก็คือ การรีโนเวทบ้าน และแน่นอนว่าการยกเครื่องรีโนเวทบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหญ่ หากจะทำจึงต้องตัดสินใจให้ดี ไม่อย่างนั้นการลงทุนรีโนเวทไปก็อาจไม่คุ้มค่า ในเรื่องนี้ควรตัดสินใจอย่างไร มีเกณฑ์ไหนที่ใช้ในการพิจารณาได้บ้างมาดูกันเลย

                 3 เกณฑ์พิจารณาว่าถึงเวลาหรือยังที่ควรรีโนเวทบ้านมือสอง

 

                 1.โครงสร้างของบ้านยังมั่นคงแข็งแรงอยู่หรือไม่

                บ้านถึงจะเป็นสิ่งปลูกสร้างที่มั่นคงแข็งแรง แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปบ้านก็ย่อมมีการทรุดโทรมไปเป็นธรรมดา จุดแรกที่จะใช้พิจารณาว่าบ้านที่คุณจะขายเป็นบ้านมือสองนั้นควรจะต้องรีโนเวทก่อนประกาศขายหรือไม่ จึงต้องเริ่มจากก่อนสำรวจดูก่อนว่า โครงสร้างส่วนต่าง ๆ ของบ้านเป็นอย่างไร พื้น ผนังและส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างบ้านมีการผุพังไปบ้างหรือไม่ หากพบว่าในจุดที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของบ้านเริ่มมีปัญหา ก็ควรทำการรีโนเวทซ่อมแซมปรับปรุงแก้ไขบ้าน การลงทุนในส่วนนี้ถือว่าไม่เสียเปล่าแน่นอน เพราะโครงสร้างบ้านที่แข็งแรงก็จะทำให้บ้านดูไม่เก่าโทรม สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยในการอยู่อาศัยให้กับผู้ที่จะมาซื้อต่อ ช่วยให้บ้านขายออกง่ายขึ้น

                2.รูปแบบของบ้านยังตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนยุคนี้หรือไม่

               บ้านบางหลังอาจมีออกแบบวางแปลนเอาไว้เพื่อไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยแบบในสมัยก่อน ตำแหน่งการจัดวางทิศทางของบ้านอาจลงตัวกับสภาพแวดล้อมในสมัยก่อน เมื่อเวลาผ่านไปถนนหนทางและพื้นที่ในย่านนั้น ๆ มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงทำให้รูปแบบของบ้านดูไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของคนในยุคนี้อีกต่อไป กรณีแบบนี้ก่อนที่จะนำบ้านไปประกาศฝากขายบ้านฟรีตามเว็บไซต์ต่าง ๆ จึงควรจะต้องมีการรีโนเวทบ้านเมื่อให้สอดรับกับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ในจุดที่ตั้ง และเพื่อให้รูปแบบบ้านตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบันมากขึ้น เช่น อาจเปลี่ยนพื้นที่ที่เคยเป็นสวนของบ้าน มาเป็นลานจอดรถแทน แบบนี้ก็จะเหมาะสมกว่าเพราะยุคนี้คนมีรถกันแบบทุกบ้าน หากมีสวนแต่ไม่มีที่จอดรถในบ้าน ต้องนำรถไปจอดนอกบ้านก็คงไม่เหมาะสม เพราะนอกจากจะไม่ปลอดภัยแล้ว ยังอาจเป็นการรบกวนเพื่อนบ้านด้วย อย่างนี้เป็นต้น

                3.ต้องการพื้นที่ใช้สอยในบ้านเพิ่มขึ้นหรือไม่

               บ้านบางหลังอาจมีการกั้นห้อง แบ่งสัดส่วนแต่ละพื้นที่อย่างชัดเจน แต่การกั้นห้องนั้นอาจทำให้พื้นที่ใช้สอยของบ้านน้อยลง หากว่าต้องการทำให้บ้านดูกว้างขึ้นมีความโอ่โถงขึ้น เพื่อจูงใจสำหรับคนที่ต้องการบ้านกว้าง ๆ สำหรับสมาชิกในบ้านหลายคน การรีโนเวทก็ถือเป็นสิ่งจำเป็น อาจไม่ต้องทุบผนังหรือเปลี่ยนที่กั้นห้องทุกห้องก็ได้ แต่ใช้การออกแบบรีโนเวทใหม่เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยแทนก็ได้ แบบนี้เวลาฝากขายบ้านกับนายหน้าขายบ้านก็จะทำให้นายหน้าแนะนำความน่าสนใจของบ้านได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้โอกาสขายบ้านได้เร็วก็มีมากขึ้นด้วย

                สรุปแล้วการจะขายบ้านมือสองจะต้องรีโนเวทบ้านก่อนหรือไม่นั้น ก็ต้องดูปัจจัยหลาย ๆ ประการประกอบกัน หลัก ๆ แล้วก็พิจารณาจากเกณฑ์ทั้ง 3 ประการที่กล่าวมา ก็จะช่วยให้คุณพอทราบได้ว่าควรจะต้องรีโนเวทปรับปรุงบ้านก่อนหรือไม่นั่นเอง

 

โดย: เอ็กซ์ตร้าโฮมเรียลเอสเตท

www.extrahomerealestate.com